เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
7 พิธีการงานแต่งงานที่ตัด-ปรับได้ ให้งานสั้นกระชับ ไม่น่าเบื่อ

7 พิธีการงานแต่งงานที่ตัด-ปรับได้ ให้งานสั้นกระชับ ไม่น่าเบื่อ

โดย SabuyWedding
165 Views · 20 ก.ย. 2024
7 พิธีการงานแต่งงานที่ตัด-ปรับได้ ให้งานสั้นกระชับ ไม่น่าเบื่อ

Photo Cr. CutjungPhoto

 

       บ่าวสาวยุคใหม่นิยมจัดงานแต่งให้มีพิธีการงานแต่งงานน้อย ๆ สั้น ๆ เพื่อให้แขกไม่รู้สึกเบื่อ และบ่าวสาวจะได้มีเวลาร่วมกับแขกมากขึ้นด้วยค่ะ วันนี้ SabuyWedding ได้รวบรวมพิธีการต่าง ๆ ที่สามารถตัดออกหรือปรับเปลี่ยนได้ มาให้เพื่อน ๆ ใช้เป็นไอเดียสำหรับการวางแผนงานแต่งค่ะ

 

พิธีการงานแต่งงาน 1 : พิธีสงฆ์

       ในกรณีที่พิธีอื่น ๆ หลังจากนี้จะเลท ไม่ทันฤกษ์ อาจจัดเพียงการใส่บาตรหรือถวายสังฆทานเท่านั้น และไม่ต้องให้พระท่านสวดจัดเต็ม เพื่อประหยัดเวลาค่ะ ส่วนคู่ที่ไม่ต้องการทำบุญในวันงาน หรืออาจไปทำบุญนอกรอบแล้ว ก็สามารถตัดพิธีนี้ออกได้เลยค่ะ

 

พิธีการงานแต่งงาน 2 : พิธีแห่ขันหมาก

       เดี๋ยวนี้มีบ่าวสาวหลายคู่เลือกตัดการแห่ขันหมากออกเลย เพื่อประหยัดเวลา โดยจะเริ่มทำพิธีสู่ขอสวมแหวนเลยค่ะ หรือถ้าจัดก็จะทำให้พิธีกระชับขึ้น ด้วยการจัดขบวนขันหมากสั้นลง มีเพียงครอบครัวและเพื่อนสนิทเข้าร่วม เพื่อลดความวุ่นวายในการเคลื่อนขบวนค่ะ และลดจำนวนประตูเงิน-ประตูทองลง เพื่อไม่ให้เสียเวลาผ่านด่านนานเกินไป

 

 7 พิธีการงานแต่งงานที่ตัด-ปรับได้ ให้งานสั้นกระชับ ไม่น่าเบื่อ

Cr. Mildly Studio

 

พิธีการงานแต่งงาน 3 : พิธีสู่ขอ

       พิธีนี้สามารถทำให้รวบรัดกระชับขึ้นได้ ด้วยการตรวจนับสินสอดอย่างรวดเร็ว และเจรจาสู่ขอพอเป็นพิธี ไม่ต้องมีพิธีปูเรียงสินสอด ห่อสินสอด เพื่อความรวดเร็วของพิธีค่ะ

 

พิธีการงานแต่งงาน 4 : พิธีรับไหว้

       บางคู่เลือกตัดการผูกข้อมือออก แต่ยังคงทำการไหว้ผู้ใหญ่อยู่ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพค่ะ โดยอาจลดจำนวนผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมพิธี ให้มีแต่พ่อแม่ญาติสนิทเท่านั้น และทำการไหว้และมอบของขวัญอย่างรวดเร็วค่ะ

 

พิธีการงานแต่งงาน 5 : พิธีรดน้ำสังข์

       พิธีนี้เป็นพิธีที่แขกทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ ทำให้กว่าจะครบทุกคน อาจทำให้งานเลทได้ หากอยากกระชับเวลา อาจใช้วิธีเชิญเพียงผู้ใหญ่ใกล้ชิดเท่านั้น เพื่อความเรียบง่ายและรวดเร็วค่ะ

 

 7 พิธีการงานแต่งงานที่ตัด-ปรับได้ ให้งานสั้นกระชับ ไม่น่าเบื่อ

Cr. Latte Wedding

 

พิธีการงานแต่งงาน 6 : พิธีส่งตัว

       พิธีส่งตัวเป็นหนึ่งในพิธีที่บ่าวสาวตัดออกหลายคู่เลยค่ะ เนื่องจากบ่าวสาวในยุคปัจจุบัน ไม่ได้ต้องการจัดงานแต่งตามธรรมเนียมเป๊ะ ๆ หรือหากจัดก็จะเรียบง่าย เช่น ไม่ต้องมีการปูเตียงหรือใช้ผู้ใหญ่ในการทำพิธี แค่ทำท่านอนบนเตียง แล้วคุณพ่อคุณแม่โปรยดอกไม้เท่านั้นค่ะ

 

พิธีการงานแต่งงาน 7 : ช่วงอวยพรบ่าวสาว

       บ่าวสาวหลายคู่ที่ไม่อยากให้แขกเบื่อ จะเลือกลดจำนวนคนที่ขึ้นมากล่าวอวยพรบ่าวสาวบนเวทีค่ะ มีวิธีการเลือกคนพูดมาพูดหลายแบบ เช่น มีเพียงประธานมากล่าวอวยพร, ไม่มีประธานผู้ใหญ่ ให้พ่อแม่เป็นประธาน, มีแค่เพื่อนสนิทบ่าวสาวกล่าวอวยพร หรือคู่ที่อยากประหยัดเวลามากกว่านั้น บ่าวสาวจะกล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงานเลย โดยไม่ต้องมีคนมากล่าวอวยพรค่ะ

 

       การตัดทอนหรือปรับพิธีการงานแต่งงาน ช่วยให้คู่บ่าวสาวสามารถจัดงานแต่งงานได้ตามความสะดวก ทันตามฤกษ์และกำหนดการ และยังเป็นมงคลตามประเพณี ช่วยประหยัดได้ทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเลยค่ะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
ไอเดียจัดงานแต่งงาน
7 เทรนด์กราฟิกสุดล้ำบนจอ LED งานแต่ง ปี 2024 ถ่ายรูปแล้วสวยปัง!
โดย SabuyWedding
2,346 Views · 11 ธ.ค. 2023
Slide 1 of 22
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ