เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
แหวนแต่งงานใส่ข้างไหนดี และมีความหมายอย่างไรบ้าง

แหวนแต่งงานใส่ข้างไหนดี และมีความหมายอย่างไรบ้าง

โดย SabuyWedding
411 Views · 12 มิ.ย. 2024
แหวนแต่งงานใส่ข้างไหนดี และมีความหมายอย่างไรบ้าง

       แหวนแต่งงานเป็นสัญลักษณ์สากลแสดงถึงความรักและคำมั่นสัญญา ถึงแม้ว่าหลายคนอาจรู้อยู่แล้วว่าคนไทยมักนิยมสวมแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้าย แต่เพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่าจริง ๆ แล้วเราสามารถใส่ที่นิ้วและมืออื่นได้ด้วยนะ วันนี้ SabuyWedding จึงจะพาไปรู้จักแหวนหมั้น-แหวนแต่งงานให้มากขึ้น และไขข้อข้องใจว่าแต่งงานใส่แหวนข้างไหนดีค่ะ

 

แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน ต่างกันยังไง?

       แหวนหมั้น เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงคำมั่นสัญญาและความมุ่งมั่นว่าเราจะแต่งงานกันในอนาคต ในธรรมเนียมตะวันตกจึงมักสวมแหวนให้กันในตอนขอแต่งงาน ส่วนพิธีไทยเดิมจะสวมแหวนให้กันในพิธีหมั้น แหวนหมั้นจึงเหมือนเป็นหนึ่งในสินสอดที่ฝ่ายเจ้าบ่าวจะนำมามอบให้เจ้าสาวค่ะ โดยทั่วไปแหวนหมั้นจะเป็นแหวนที่มีอัญมณีเม็ดเดี่ยวโดดเด่น นิยมใช้เป็นเพชรค่ะ 

       แหวนแต่งงาน มักจะสวมให้แก่กันและกันในพิธีแต่งงาน เช่น พิธีแต่งงานในโบสถ์แบบตะวันตก หรือพิธีแลกแหวน Vow Ceremony ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ส่วนธรรมเนียมไทยจะไม่มีการสวมแหวนในพิธีแต่งงาน มีเพียงแหวนวงเดียวที่สวมในพิธีหมั้นเท่านั้นค่ะ ส่วนดีไซน์ของแหวนแต่งงานจะเป็นแหวนเรียบ ๆ หรือประดับเพชรเล็ก ๆ รอบวงก็ได้ค่ะ เพียงแต่จะไม่มีอัญมณีเม็ดใหญ่ที่โดดเด่นออกมาเหมือนแหวนหมั้นค่ะ

 

 แหวนแต่งงานใส่ข้างไหนดี และมีความหมายอย่างไรบ้าง

Cr. Greg Finck

 

แหวนแต่งงานใส่ข้างไหน นิ้วไหนได้บ้าง?

       1. นิ้วนางข้างซ้าย

       ตำแหน่งนี้เป็นธรรมเนียมที่คนไทยรู้จักดีและเป็นที่นิยม รวมถึงในประเทศตะวันตกหลายแห่งก็ใช้ตำแหน่งนี้ เช่น อเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย โดยการสวมแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้ายมีต้นกำเนิดมาจากความเชื่อของชาวโรมันโบราณที่ว่า "vena amoris" หรือ "เส้นเลือดแห่งความรัก" เชื่อว่านิ้วนี้มีเส้นเลือดที่เชื่อมไปยังหัวใจโดยตรง จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความรักและหัวใจของคน ๆ หนึ่งค่ะ

       2. นิ้วนางข้างขวา

       ชาวคริสต์ในยุโรปตะวันออก เช่น เยอรมนี รัสเซีย อินเดีย กรีซ ฯลฯ และนิกายออร์โธดอกซ์ จะสวมที่นิ้วนางข้างขวา เพราะมองว่ามือขวาโดดเด่นและกระตือรือร้นมากกว่า จึงเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นในการแต่งงาน การสวมแหวนที่มือขวายังแสดงถึงสายสัมพันธ์การแต่งงานที่มั่นคงได้อีกด้วยค่ะ

       3. นิ้วชี้ข้างขวา

       ในพิธีแต่งงานของชาวยิว ตอนแรกจะสวมแหวนแต่งงานไว้ที่นิ้วชี้ข้างขวา พอหลังเสร็จสิ้นพิธีจึงย้ายไปสวมที่นิ้วนางข้างซ้าย ส่วนในตะวันออกกลางบางประเทศ จะสวมแหวนแต่งงานบนนิ้วชี้ เพราะนิ้วชี้เป็นหนึ่งในนิ้วที่โดดเด่นที่สุด ทำให้มองเห็นแหวนได้ชัดเจน ตำแหน่งนี้จึงแทนความสำคัญและความชัดเจนของคำมั่นสัญญาในการแต่งงานค่ะ

 

 แหวนแต่งงานใส่ข้างไหนดี และมีความหมายอย่างไรบ้าง
 แหวนแต่งงานใส่ข้างไหนดี และมีความหมายอย่างไรบ้าง

Cr. andibphoto.com

 

ทำไมบางคนใส่แหวนแต่งงานคู่ ?

       ตามธรรมเนียมพิธีแต่งงานแบบไทยจะมีแหวนในพิธีหมั้นวงเดียวเท่านั้น ส่วนการใส่แหวน 2 วงมีที่มาจากธรรมเนียมตะวันตก ซึ่งจะมอบแหวนหมั้นให้เจ้าสาวตอนขอแต่งงาน และมอบอีกวงให้กันในพิธีแต่งงานหรือพิธีแลกแหวน โดยเจ้าสาวจะสวมแหวน 2 วงไว้คู่กันค่ะ นอกจากนี้ ยังมีการสวมแหวนแบบประยุกต์ที่คนไทยหลายคนนิยมกัน คือมอบแหวนวงแรกให้เจ้าสาวตอนขอแต่งงาน จากนั้นบ่าวสาวจะมีพิธีแลกแหวนกันอีกครั้งในพิธีหมั้น ดังนั้น จึงอาจพบคนที่สวมแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานไว้คู่กัน 2 วงค่ะ

 

       ตำแหน่งของนิ้วที่สวมแหวนแต่งงาน แสดงถึงธรรมเนียมความเชื่อของแต่ละคน แม้ว่าการสวมแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้ายจะเป็นตำแหน่งสากลและนิยมมากที่สุด แต่การสวมที่ตำแหน่งอื่น ๆ เองก็ได้รับการยอมรับเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะสวมไว้ที่ไหน แหวนแต่งงานก็ยังเป็นสัญลักษณ์แทนความรักและความผูกพันตลอดชีวิตของคู่แต่งงานอยู่เสมอค่ะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
แต่งงานวันตรุษจีนได้ไหม? คนจีนห้ามแต่งงานวันไหนบ้าง
โดย SabuyWedding
4,169 Views · 09 ก.พ. 2024
Slide 1 of 52
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ