เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
ค่าใช้จ่ายงานแต่ง บ่าวสาวช่วยกันจัดสรรอย่างไรดี

ค่าใช้จ่ายงานแต่ง บ่าวสาวช่วยกันจัดสรรอย่างไรดี

โดย SabuyWedding
362 Views · 18 มิ.ย. 2024
ค่าใช้จ่ายงานแต่ง บ่าวสาวช่วยกันจัดสรรอย่างไรดี

       เรื่องของค่าใช้จ่ายงานแต่งเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก ๆ ที่ว่าบ่าวสาวต้องพูดคุยตกลงกันก่อน ทั้งต้องกำหนดงบงานแต่งที่จะใช้ในการจัดงาน รวมถึงต้องแบ่งหน้าที่กันด้วยว่าใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนไหนบ้าง ดังนั้น SabuyWedding จึงจะมาแชร์วิธีคิดค่าใช้จ่าย ว่ามีวิธีแบ่งสรรอย่างไรบ้างค่ะ

 

1. หารครึ่งค่าใช้จ่ายงานแต่ง

       วิธีคิดค่าใช้จ่ายที่ทำได้ง่ายที่สุด คือการจ่ายแบบหารกันคนละครึ่ง สไตล์อเมริกันแชร์ค่ะ เพราะเป็นวิธีไม่ต้องทำบัญชีแยก ไม่ต้องมาตกลงกันทีละส่วนว่าใครจะรับผิดชอบส่วนไหนบ้าง วิธีการนี้จึงเหมาะกับคู่บ่าวสาวที่ต้องการความง่ายและสะดวก และต้องเป็นคู่ที่มีกำลังในการจ่ายค่าต่าง ๆ กันทั้งสองคนด้วยค่ะ อย่าลืมพูดคุยกับครอบครัวให้เขารับรู้ด้วยนะคะว่าเราตกลงจะเลือกวิธีหารกันค่ะ

 

2. แบ่งค่าใช้จ่ายงานแต่งตามพิธี

       อีกหนึ่งวิธีคิดในการจัดสรรงบงานแต่งงาน คือการแบ่งก้อนค่าใช้จ่ายเป็นก้อนใหญ่ ๆ โดยแบ่งเป็นก้อนของพิธีการต่าง ๆ ค่ะ ทำให้บ่าวสาวสามารถจัดสรรได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องคิดแยกค่าตกแต่งหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ทีละชิ้น โดยส่วนใหญ่มักเลือกแบ่งกันจากส่วนที่แต่ละฝ่ายจะต้องเตรียม เช่น เจ้าสาวรับผิดชอบเครื่องใช้ในพิธีส่งตัวที่บ้านเจ้าสาว เจ้าบ่าวรับผิดชอบขันหมากและสินสอด ส่วนงานฉลองอาจจะหารกันจ่าย เป็นต้น

 

 ค่าใช้จ่ายงานแต่ง บ่าวสาวช่วยกันจัดสรรอย่างไรดี

 

3. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายงานแต่งส่วนตัว

       ในบรรดาค่าใช้จ่ายงานแต่งทั้งหมด จะมีค่าใช้จ่ายยิบย่อยที่เป็นของแต่ละคน ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการเสริมสวยแต่งหล่อค่ะ ถ้าบ่าวสาวอยากได้อะไรเพิ่มเติมเพื่อเสริมลุคให้ตัวเองในวันแต่งงาน ก็อาจเลือกรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองได้เลยเพื่อความสะดวก แถมพอรับผิดชอบส่วนของตัวเองแล้ว ก็จะทำให้แต่ละฝ่ายสามารถควบคุมงบได้ง่ายขึ้น เป็นทริคไม่ให้ใช้เงินเกินงบด้วยค่ะ เช่น เจ้าสาวอยากเข้าคอร์สเจ้าสาวให้สวยผ่องในงาน เจ้าบ่าวอยากกรูมมิ่งลุคให้ดูเนี้ยบมากขึ้น รวมไปถึงชุดเจ้าบ่าวและชุดเจ้าสาวด้วยค่ะ อยากมีกี่ชุดก็จัดไปตามฝัน ไม่ต้องกลัวอีกฝ่ายจะไม่โอเคด้วยค่ะ 

 

4. ฝ่ายที่มีกำลังซัพพอร์ตค่าใช้จ่ายงานแต่ง

       หลายคู่แต่งงาน อาจมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ไม่ได้มีกำลังในการใช้จ่ายแบบหารครึ่งหรือรับผิดชอบส่วนของตัวเองทั้งหมด ก็เป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งที่เราจะต้องมาพูดคุยตกลงกัน เพื่อช่วยกันจัดสรรงบประมาณที่ทั้งสองฝ่ายโอเคค่ะ โดยที่ฝ่ายที่มีกำลังซัพพอร์ตค่าใช้จ่ายมากกว่าอาจดูแลค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ ๆ ส่วนอีกฝ่ายอาจช่วยจ่ายค่าใช้จ่ายจุกจิกอื่น ๆ ก็ได้ หรือจะเป็นฝ่ายหนึ่งขอดูค่าใช้จ่ายงานแต่งทั้งหมดเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่าสะดวกใจจะจ่ายแบบไหนค่ะ

 

 ค่าใช้จ่ายงานแต่ง บ่าวสาวช่วยกันจัดสรรอย่างไรดี

 

5. ผู้ใหญ่ใจดี ช่วยออกค่าใช้จ่ายงานแต่ง

       คุณพ่อคุณแม่หลายท่านก็อยากมีส่วนร่วมในงานแต่งของลูก ๆ ท่านจึงอาจจะขอช่วยจ่ายในส่วนต่าง ๆ ที่ท่านอยากมีส่วนร่วมด้วยก็มีค่ะ เช่น ท่านอยากทำบุญ จึงอาจช่วยค่าสังฆทาน-อาหารเพล หรือคุณแม่อาจช่วยค่าช่างแต่งหน้าและตากล้องเพิ่มพิเศษ เพราะอยากได้ช่างมาแต่งหน้าตัวเองและถ่ายรูปเพื่อน ๆ ในวันงาน เป็นต้นค่ะ

 

       การจัดสรรค่าใช้จ่ายงานแต่งไม่มีเพียงวิธีเดียวเท่านั้น เพื่อน ๆ สามารถนำไปปรับใช้ร่วมกันหลายวิธีก็ได้ ตามแต่ที่คู่เราถนัดและสะดวกเลยค่ะ อย่าลืมวางแผนงบประมาณงานแต่งให้ดี ไม่ให้งบบานปลาย และต้องผ่านการหารือร่วมกันทั้งฝ่าย เพื่อไม่ให้มีเรื่องผิดใจกันได้ค่ะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
ลำดับพิธีหมั้นไทย ไขข้อข้องใจทำอะไรก่อนหลัง
โดย SabuyWedding
36,428 Views · 10 พ.ค. 2024
Slide 1 of 62
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ