เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
มีพิธีกรงานแต่งแล้ว ต้องจ้างรันคิวอีกไหม ควรมีกี่คนดี ?

มีพิธีกรงานแต่งแล้ว ต้องจ้างรันคิวอีกไหม ควรมีกี่คนดี ?

โดย SabuyWedding
131 Views · 24 ก.ย. 2024
มีพิธีกรงานแต่งแล้ว ต้องจ้างรันคิวอีกไหม ควรมีกี่คนดี ?

       พิธีแต่งงานส่วนใหญ่จะมี พิธีกรงานแต่ง เป็นคนที่ช่วยลำดับพิธีการและทำให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น ซึ่งมีบ่าวสาวไม่น้อยเลยที่คิดว่าหน้าที่ของพิธีกรจะเป็นคนรันคิวในงานด้วย แต่อันที่จริง ถ้ามีพิธีกรแล้วยังต้องจ้างรันคิวอีกไหม และควรมีกี่คนดี ถึงจะทำให้งานราบรื่น ไม่สะดุด วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

ทีมรันคิวต่างจากพิธีกรยังไง

       หากพูดให้เข้าใจ ทีมรันคิวก็คือทีมประสานงานส่วนต่าง ๆ และทำให้ลำดับของงานต่อเนื่องไปอย่างราบรื่น รวมถึงแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า เรียกว่าวิ่งวุ่นเลยทีเดียว ซึ่งเกินขอบเขตหน้าที่ของพิธีกร ที่จะโฟกัสในส่วนของพิธีการบนเวทีค่ะ

 

 มีพิธีกรงานแต่งแล้ว ต้องจ้างรันคิวอีกไหม ควรมีกี่คนดี ?

Cr. LoveVelvet Wedding MC and Organizer

 

หน้าที่ของรันคิว

       สำหรับพิธีการแต่งงานแบบไทยเราจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือพิธีหมั้นและพิธีฉลองมงคลสมรส ซึ่งหน้าที่ของทีมรันคิวในแต่ละพิธีก็จะแตกต่างกันไป ดังนี้

       พิธีการหมั้น - คอยดูแลความเรียบร้อย ซักซ้อมทำความเข้าใจกับคู่บ่าวสาวและผู้ใหญ่ที่ต้องร่วมพิธี ซึ่งจะมี “นายพิธี” คอยกำกับดูแลลำดับให้เป็นไปตามขั้นตอน รวมถึงช่วยผ่อนคลายความตื่นเต้นและความเครียดให้กับคู่บ่าวสาวค่ะ

       งานฉลอง - ช่วยประสานกับทางสถานที่ อาหาร ช่างภาพ แสงเสียง วงดนตรี พิธีกร เพื่อนเจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าว ประธานในพิธี ญาติผู้ใหญ่ ดูแลบ่าวสาว และจัดคิวถ่ายภาพ เป็นต้น เพื่อให้พิธีการในช่วงต่าง ๆ ดำเนินไปในทางเดียวกัน รวมถึงช่วยดูแลความเรียบร้อยของบ่าวสาวทั้งก่อนเริ่มพิธีการและระหว่างพิธีการอีกด้วย

 

จำเป็นต้องมีทีมรันคิวทุกงานไหม ?

       ไม่ใช่ทุกงานที่ต้องมีทีมรันคิว โดยเฉพาะงานแต่งงานที่จัดในโรงแรม มีจำนวนแขกน้อย และทางโรงแรมซัพพอร์ตเรื่องพิธีการ กรณีนี้อาจไม่จำเป็นต้องใช้ทีมรันคิว แต่หากต้องการงานที่เพอร์เฟ็กต์ที่สุดและมีผู้ดูแลบ่าวสาว ก็แนะนำให้จ้างทีมรันคิวดีกว่า หรือหากใช้สถานที่จัดงานแต่งอย่างเดียว ไม่มีทีมงานคอยดูแล ก็ควรมีทีมรันคิว เพื่อไม่ให้ตัวบ่าวสาว ญาติและเพื่อน ๆ ต้องลงมาทำหน้าที่นี้เองค่ะ

 

undefined มีพิธีกรงานแต่งแล้ว ต้องจ้างรันคิวอีกไหม ควรมีกี่คนดี ?

Cr. Planned by Kerd

 

ควรมีทีมรันคิวกี่คน

       จำนวนของทีมรันคิวจะขึ้นอยู่กับขนาดของงานแต่งว่าใหญ่หรือเล็ก รวมถึงมีพิธีการต่าง ๆ มากแค่ไหน แนะนำว่าขั้นต่ำควรมี 3 คน สำหรับสเกลแขกไม่เกิน 250 คนค่ะ เนื่องจากจำนวนทีมงานมีผลต่อความเรียบร้อยของงาน ยิ่งสามารถแบ่งหน้าที่ได้ละเอียด งานก็จะยิ่งออกมาสมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งอาจแบ่งหน้าที่ได้ดังนี้

       ทีมรันคิวคนที่ 1 - คอยดูแลประกบบ่าวสาว ดูแลความเรียบร้อย จัดกระโปรงเจ้าสาว บริการเสิร์ฟน้ำ เรียกได้ว่าอำนวยความสะดวกเพื่อให้คู่บ่าวสาวปราศจากความกังวลมากที่สุดนั่นเอง

       ทีมรันคิวคนที่ 2 - ประสานงานกับครอบครัว หรือเพื่อนบ่าวสาวที่มีส่วนร่วมในพิธี เช่น งานเช้า ที่ผู้ใหญ่ต้องขึ้นไปนั่งบนเวที เจรจาสู่ขอ รับไหว้ หรือเพื่อนที่ต้องกั้นประตู ถือของในขบวนขันหมาก ช่วยส่งของ เป็นต้น หรือหากเป็นงานเย็นก็จะทำหน้าที่เชิญผู้ใหญ่ขึ้นเวที หรือประสานงานกับเพื่อน ๆ ที่ทำหน้าที่ตอนเปิดตัวบ่าวสาวนั่นเอง

       ทีมรันคิวคนที่ 3 - คอยประสานงานกับส่วนอื่น ๆ ที่บ่าวสาวจ้างเพิ่มเติม เช่น ช่างภาพ อาหาร สถานที่ รวมถึงดูภาพรวม เพื่อให้พิธีต่าง ๆ เป็นไปตามลำดับพิธีที่วางไว้นั่นเอง

 

 มีพิธีกรงานแต่งแล้ว ต้องจ้างรันคิวอีกไหม ควรมีกี่คนดี ?

Cr. PaR Wedding Planner

 

       แม้จะมีพิธีกรงานแต่งแล้ว หากทางสถานที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ในการช่วยรันคิว ก็ควรจะจ้างทีมรันคิวเพิ่มค่ะ เพื่อให้งานแต่งงานของเราดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมากที่สุด คลิกดูพิธีกร รันคิวมืออาชีพได้ที่นี่เลยค่ะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
8 คำถามยอดฮิตที่คู่รัก LGBTQ+ สงสัย เคลียร์ชัด จัดงานแต่งได้สบาย!
โดย SabuyWedding
842 Views · 05 มิ.ย. 2024
Slide 1 of 74
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ