เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
9 ข้อควรรู้ ขั้นตอนออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

9 ข้อควรรู้ ขั้นตอนออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

โดย SabuyWedding
356 Views · 17 มิ.ย. 2024
9 ข้อควรรู้ ขั้นตอนออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

       การ์ดแต่งงานเป็นไอเท็มสำคัญที่มีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งแสดงถึงความให้เกียรติแขก บ่งบอกธีมงานแต่งให้เห็นภาพ แถมยังช่วยให้ข้อมูลต่าง ๆ กับแขกอีกด้วย ซึ่งบ่าวสาวหลายคู่ก็นิยมออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง เพราะนอกจากจะได้แบบที่ถูกใจเราที่สุด เป็นตัวเอง แถมยังช่วยประหยัดงบค่าจ้างออกแบบการ์ดได้ด้วยค่ะ แต่หากเพื่อน ๆ อยากออกแบบการ์ดแต่งงานเอง เรามีสิ่งที่ควรรู้มาฝาก เพื่อให้การ์ดของคุณออกมาสวยงามและไม่ผิดพลาดค่ะ

 

1. สร้างไทม์ไลน์ในการออกแบบการ์ดแต่งงาน

       ควรกำหนดระยะเวลาในการออกแบบการ์ดให้ชัดเจน ว่าแต่ละขั้นตอนจะใช้เวลาเท่าไหร่ เพื่อให้ทันแจก เพราะมีทั้งขั้นตอนที่เราควบคุมได้ เช่น หาไอเดีย ออกแบบการ์ด และช่วงที่อาจมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น เช่น ตอนส่งพิมพ์ หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ เพื่อน ๆ จึงควรเผื่อเวลาไว้สำหรับความล่าช้าที่อาจขึ้นด้วยค่ะ

 

2. กำหนดธีมก่อนออกแบบการ์ดแต่งงาน

       ก่อนลงมือออกแบบการ์ดงานแต่ง ควรกำหนดสไตล์และคอนเซ็ปต์ของการ์ดก่อน ส่วนใหญ่แล้วดีไซน์ของการ์ดจะสอดคล้องกับธีมงานแต่งงานค่ะ ทั้งธีมสีและธีมการตกแต่ง โดยเพื่อน ๆ อาจสร้างมู้ดบอร์ดเพื่อรวบรวมไอเดียที่ชอบจาก Pinterest ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการ์ด สี ฟอนต์ หรือลวดลายต่าง ๆ แต่ระวังอย่าผสมผสานหลายสไตล์มากเกินไป เพราะแต่ละองค์ประกอบอาจไม่เข้ากันค่ะ

 

 9 ข้อควรรู้ ขั้นตอนออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

Cr. etsy.com

 

3. เลือกโปรแกรมออกแบบการ์ดแต่งงาน

       มีโปรแกรมสำหรับออกแบบมากมายให้เลือก ตั้งแต่แบบที่ใช้งานง่ายอย่าง Canva จนถึงโปรแกรมขั้นสูงสำหรับคนมีสกิลอย่าง Adobe Illustrator ค่ะ ซึ่งหากใครไม่มีความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมต่าง ๆ เลย เราขอแนะนำเป็น Canva ค่ะ เพราะสามารถใช้งานบนเว็บไซต์ได้เลย ไม่ต้องซื้อโปรแกรม มีเครื่องมือฟรีให้เลือกใช้เยอะ เพื่อน ๆ อาจลองไปเล่นดูก่อนก็ได้ค่ะว่าเครื่องมือต่าง ๆ ในนั้นตอบโจทย์การออกแบบของเราไหม

 

4. ออกแบบการ์ดแต่งงานต้องรู้ขนาด

       ขนาดของการ์ดแต่งงานจะเป็นตัวกำหนดขอบเขตหลายอย่าง เช่น ทำให้รู้ว่าจะใส่ข้อมูลลงไปได้เยอะเท่าไหร่ หรือการตกแต่งในหน้ากระดาษกว้างแค่ไหน โดยขนาดที่นิยมสำหรับบัตรเชิญงานแต่งงานคือ 4" x 6" และ 5" x 7" ค่ะ นอกจากขนาดแล้ว ยังต้องกำหนดรูปทรงของการ์ดที่อยากได้ด้วย ในกรณีที่อยากใช้ดีไซน์การ์ดแต่งงานเก๋ ๆ ก็อย่าลืมคำนึงถึงซองที่จะใช้ใส่การ์ดได้พอดีด้วยนะคะ

 

5. ออกแบบการ์ดแต่งงานต้องมีข้อมูลครบ

       การ์ดแต่งงานต้องบอกข้อมูลได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชื่อบ่าวสาว วันเวลา สถานที่จัดงาน เดรสโค้ด หรือข้อมูลเพิ่มเติมที่บ่าวสาวอยากให้ เช่น กำหนดการพิธีต่าง ๆ QR Code สำหรับดูข้อมูลหรือบัตรเชิญออนไลน์ เป็นต้น และอย่าลืมตรวจทานหลายครั้งเพื่อป้องกันความผิดพลาด เมื่อได้ข้อมูลครบแล้วก็จะสามารถดีไซน์ส่วนอื่น ๆ ต่อได้ค่ะ

 

 9 ข้อควรรู้ ขั้นตอนออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

 

6. ฟอนต์สำหรับออกแบบการ์ดแต่งงาน

       แบบอักษรที่เลือกควรเข้ากับธีมงานแต่ง เช่น หากเป็นพิธีแบบไทย ก็ควรพิมพ์เป็นภาษาไทย ฟอนต์มีความชดช้อยงดงาม หรือหากเป็นการ์ดแต่งงานมินิมอล ก็ควรเลือกฟอนต์เรียบง่าย มีเส้นสายน้อย แต่ไม่ว่าจะเลือกสไตล์ไหน สิ่งสำคัญคือฟอนต์นั้นต้องอ่านง่าย และไม่ทำให้แขกสับสนค่ะ

 

7. ออกแบบการ์ดแต่งงานให้ดึงดูดสายตา

       ในการออกแบบการ์ดที่ดีนั้น ควรนำสายตาของผู้อ่านไปสู่ข้อมูลที่สำคัญที่สุดก่อน อาจใช้ขนาดตัวอักษร ตัวหนา หรือสี เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างหัวข้อใหญ่ หัวข้อย่อย และเนื้อหา และต้องระวังไม่ให้ทุกองค์ประกอบโดดเด่นเท่ากันไปหมด เพื่อป้องกันความสับสนและทำให้แขกจดจำรายละเอียดได้ง่ายค่ะ

 

8. เพิ่มกิมมิกในการออกแบบการ์ดแต่งงาน

       ส่วนสำคัญที่จะทำให้การ์ดออกมาสวยงาม คือการเพิ่มดีเทลตกแต่งต่าง ๆ เข้าไป เช่น ตัวอักษรย่อชื่อ รูปถ่ายพรีเวดดิ้ง รูปวาดเหมือน หรือไอคอนแทนตัวบ่าวสาว โดยเลือกให้เข้ากับสไตล์และธีมของการ์ด เพื่อให้การ์ดเชิญของคุณสวยและมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครค่ะ แต่ต้องระวังไม่ให้การตกแต่งบดบังข้อมูลที่สำคัญนะคะ

 

 9 ข้อควรรู้ ขั้นตอนออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง
 9 ข้อควรรู้ ขั้นตอนออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

Cr. kyo-too-box.com

 

9. การพิมพ์หลังออกแบบการ์ดแต่งงาน

       กระดาษและรูปแบบการพิมพ์เองก็ส่งผลต่อการออกแบบการ์ดมากเช่นกันค่ะ เพราะชิ้นงานของจริงจะออกมาเป็นยังไงก็อยู่ที่ขั้นตอนนี้แหละ อย่างการเลือกเนื้อกระดาษที่ให้ความรู้สึกตอนจับและภาพพิมพ์แตกต่างกัน เช่น กระดาษอาร์ตเนื้อมีความกึ่งมัน กระดาษวาดเขียนจะหนาและมีผิวพิเศษ หรือกระดาษประกายมุก เป็นต้น การพิมพ์เองก็มีให้ทั้งเลือกหลากหลาย ทั้งพิมพ์หมึกหรือพิมพ์ฟอยล์ ซึ่งตัวเลือกต่าง ๆ จะมีราคาแตกต่างกันไป ส่งผลต่อบัดเจ็ทที่เรากำหนดไว้ด้วยค่ะ

 

       ในการออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเองต้องอาศัยการวางแผนอย่างรอบคอบ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และใส่ใจรายละเอียดต่าง ๆ หากเพื่อน ๆ รู้ขั้นตอนและข้อควรระวังในการออกแบบแล้ว รับรองว่าจะสามารถออกแบบการ์ดงานแต่งที่สวยงาม น่าจดจำ และสะท้อนถึงตัวตนของคู่บ่าวสาวได้อย่างแน่นอนค่ะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
10 สัญญาณบ่งบอกว่านี่คือคนที่ใช่ ขอแต่งงานได้เลย!
โดย SabuyWedding
5,152 Views · 20 ก.พ. 2024
Slide 1 of 66
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ