เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
LGBTQ+ อยากจัดงานแต่ง เริ่มต้นยังไงดี และวิธีพูดคุยกับครอบครัว

LGBTQ+ อยากจัดงานแต่ง เริ่มต้นยังไงดี และวิธีพูดคุยกับครอบครัว

โดย SabuyWedding
410 Views · 05 มิ.ย. 2024
LGBTQ+ อยากจัดงานแต่ง เริ่มต้นยังไงดี และวิธีพูดคุยกับครอบครัว

       ชาว LGBTQ+ ที่ฝันอยากจัดงานแต่งงานของตัวเอง แต่อาจกังวลหรือเริ่มต้นไม่ถูก ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยตกลงกันเอง การขอแต่งงาน หรือการบอกครอบครัว ถ้ายังไม่รู้ว่าควรทำยังไงและมีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องคุยกัน SabuyWedding ขอแนะนำวิธีเตรียมตัวจัดงานแต่งงานสำหรับ LGBTQ+ เพื่อเป็นการฉลองความรักให้กับทุกเพศ ในเดือน Pride Month นี้ค่ะ

 

LGBTQ+ ตกลงปลงใจและขอแต่งงาน

       ก่อนอื่นเลย หากคู่ของคุณมีแนวโน้มหรือเคยพูดคุยกันคร่าว ๆ ว่าอยากใช้ชีวิตร่วมกันอย่างเป็นทางการ เมื่อมีฝ่ายใดฝ่ายอยากขอแต่งงานตามธรรมเนียม เพื่อสร้างความทรงจำดี ๆ ร่วมกันก็สามารถทำได้เลยค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองควรมีการตกลงและหาข้อสรุปร่วมกันว่าอยากจะแต่งงานและจัดพิธีแต่งงานด้วยหรือไม่

 

LGBTQ+ เริ่มต้นพูดคุยกับครอบครัว

       ทำการบ้านก่อนว่าครอบครัวแต่ละฝ่ายเป็นแบบไหน : ก่อนจะเข้าไปพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่พร้อมกัน แนะนำว่าให้ทั้งสองฝ่ายลองไปสืบแต่ละบ้านมาก่อนว่า จริง ๆ แล้วพ่อแม่คาดหวังอะไร หรือติดขัดตรงส่วนไหน จากนั้นนำมาพูดคุยกันสองคนก่อน ไม่ต้องเร่งรีบ step by step ค่ะ แล้วเราจะเห็นภาพรวมว่าต้องเข้าไปพูดคุยด้วยท่าทีแบบไหน งานแต่งจะออกมาประมาณไหน หรือพิธีสำคัญของแต่ละบ้านต้องมีอะไรบ้าง

 

       บอกครอบครัวอย่างตรงไปตรงมาและเคารพซึ่งกันแล้วกัน : การแต่งงานอาจไม่ใช่แค่เรื่องของคนสองคน แต่ครอบครัวเองก็มีส่วนร่วมด้วย ซึ่งแต่ละบ้านมีธรรมเนียมไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นความรักเพศไหนก็อาจจะใช้เทคนิคเดียวกันเป๊ะ ๆ ไม่ได้ การเริ่มต้นเข้าไปพูดคุยบอกเล่ากับครอบครัวด้วยวิธีการที่ดี ชัดเจน และให้ความเคารพต่อกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ครอบครัวทั้งสองฝ่ายรับรู้และยอมรับการแต่งงานครั้งนี้ค่ะ

 

       เตรียมใจให้พร้อมรับทุกรีแอค : ถ้าเรามีคู่รักที่ไม่ได้ตรงใจคุณพ่อคุณแม่ 100% อาจต้องเตรียมใจนิดหน่อยตอนเข้าไปคุยกับท่าน สิ่งสำคัญคือการมองอย่างเข้าใจว่าคุณพ่อคุณแม่อาจเป็นคนละ Generation เลยมีมุมมองที่ต่างกับเรา ดังนั้นอย่าตั้งความหวัง หรือไปบังคับว่าท่านจะต้องเข้าใจและยอมรับได้ในทันที แต่อาจเป็นพูดเชิงบอกกล่าวอย่างมีเหตุผล ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานะคู่ของเราด้วยความจริงใจค่ะ อย่างไรก็ตาม อย่าพึ่งตั้งธงว่าเขาจะยอมรับไม่ได้ เพราะทุกความรักไม่ว่าเพศไหนก็ต้องใช้เวลาในการพูดคุยกับผู้ใหญ่ แต่การเข้าใจซึ่งกันและกันจะช่วยเติมช่องว่างในส่วนนี้ได้ค่ะ

       

 LGBTQ+ อยากจัดงานแต่ง เริ่มต้นยังไงดี และวิธีพูดคุยกับครอบครัว

 

พูดคุยเรื่องแผนการหลังแต่งงานของ LGBTQ+

       หลังจากมีความคิดว่าอยากจะแต่งงานกันแล้ว และครอบครัวก็พร้อมสนับสนุน อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพูดคุยกันคือวางแผนชีวิตในอนาคตหลังแต่งงาน ว่าทั้งสองวางแผนชีวิตคู่อย่างไรในระยะสั้นและระยะยาว เป้าหมายของแต่ละฝ่าย และความสัมพันธ์ของครอบครัว เช่น แบ่งหน้าที่และค่าใช้จ่ายในบ้าน, เป้าหมายในอาชีพการงาน, แผนการเกษียณ, อยากรับอุปการะเด็ก เลี้ยงสัตว์ หรืออยู่กันแค่สองคน เป็นต้น 

 

การวางแผนจัดงานแต่งงานของ LGBTQ+

       ที่จริงแล้วขั้นตอนการเตรียมงานและพิธีการในงานแต่งงานระหว่างคู่รัก Straight กับ LGBTQ+ ไม่มีความแตกต่างกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน ก็สามารถจัดงานแต่งในฝัน และเลือกได้ว่าอยากมีพิธีการใดในงานแต่งของตัวเองบ้าง จากความเชื่อและความสะดวกใจ 
       1. หาฤกษ์แต่งงานก่อน ไม่จะเป็นฤกษ์มงคลหรือฤกษ์สะดวกก็ได้ ขอให้เป็นฤกษ์ที่เราและครอบครัวสบายใจ หากเป็นมหาฤกษ์ยอดฮิตอาจจะมีการแข่งขันกับคู่อื่น ๆ สูง ก็ต้องรีบจัดการจับจองร้านค้าต่าง ๆ ให้ลงตัวค่ะ 

       2. กำหนดงบประมาณที่ทั้งคู่โอเคและไม่ลำบาก รวมถึงแบ่งเป็นสัดส่วนว่าจะใช้จ่ายอย่างไร

       3. ลิสต์รายชื่อแขก เพื่อให้มองเห็นภาพรวมว่าต้องใช้สถานที่และจัดเลี้ยงแบบไหน

       4. กำหนดธีมงาน เพื่อลงมือเตรียมงานและเลือกร้านต่าง ๆ ต่อไปค่ะ เช่น ชุดแต่งงาน ช่างแต่งหน้า ทำผม ช่างภาพ ตกแต่ง ฯลฯ 

 

       อยากย้ำว่าการจัดงานแต่งงานของชาว LGBTQ+ นั้น ไม่แตกต่างหรือแบ่งแยกจากงานแต่งอื่น ๆ เลย ขั้นตอนการเตรียมงานแต่งต่าง ๆ ก็สามารถใช้บทความงานแต่งบนเว็บไซต์ของเราเป็นคู่มือไกด์ไลน์ได้หมดเลยค่ะ เพราะเราอยากให้เพื่อน ๆ ได้จัดงานแต่งงานที่เป็นตัวเอง และทำให้วันแต่งงานกลายเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากที่สุดค่ะ 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
เปิดขั้นตอนเตรียมจัดงานแต่ง สำหรับบ่าวสาวมือใหม่ เพิ่งได้ฤกษ์!
โดย SabuyWedding
22,584 Views · 25 ธ.ค. 2023
Slide 1 of 92
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ